Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Kỉ niệm 35 năm ngày thành lập Trường Đại học Tài chính - Marketing (1976 - 2011) và Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

0 nhận xét
Vào ngày 9/9/2011, tại Hội trường Dinh Độc Lập (Số 135, Nam Kì Khởi Nghĩa, Quận 1 - PV) đã diễn ra Lễ kỉ niệm 35 năm ngày thành lập Trường Đại học Tài chính - Marketing (1976 - 2011) và Đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Qua 35 năm hình thành, phát triển, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã gặt hái được nhiều thành công vang dội và thương hiệu của nhà Trường ngày càng được khẳng định.

Cùng với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, trong chặng đường 35 năm qua, Trường Đại học Tài chính - Marketing ngày càng trưởng thành, không ngừng phát triển và có nhiều đóng góp lớn lao vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hiện nay, Trường Đại học Tài chính - Marketing đào tạo đa ngành với 9 ngành và 28 chuyên ngành đào tạo ở tất cả mọi cấp độ gồm cao đẳng, đại học và sau đại học, gồm các ngành Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Marketing, Bất động sản, Kinh doanh quốc tế, Quản trị khách sạn - nhà hàng, Hệ thống thông tin quản lý và Ngoại ngữ.Về quy mô đào tạo của Trường, có sự tăng lên mạnh mẽ trong thời gian qua, hiện nay gần 20.000 sinh viên, học viên đang theo học tại trường bao gồm các hệ đào tạo cao đẳng, đại học và cao học. Đây là sự phát triển tất yếu bởi sự phát triển về cơ sở vật chất, sự tăng lên mạnh mẽ về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.Về kết quả đào tạo, số sinh viên tốt nghiệp hàng năm hơn 3.500 sinh viên.Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp gần 80% tổng số sinh viên nhập học.Hầu hết sinh viên ra trường đều có việc làm ổn định; chất lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường được xã hội đánh giá cao.Lực lượng này đã và đang đóng vai trò quan trọng trong thực tiễn hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đóng góp một phần không nhỏ về nhân lực trình độ cao cho nhu cầu xã hội.



Bên cạnh đó,Trường xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong giai đoạn mới, là điều kiện tiên quyết cho việc nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng giảng viên. Trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức triển khai nhiều biện pháp để đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; xây dựng Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ trung hạn và dài hạn của Trường. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và định kỳ tổ chức hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề để trao đổi các thông tin phục vụ cho việc định hướng nghiên cứu và phổ biến kết quả thực hiện các đề tài khoa học. Nhờ có sự khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên tham gia hoạt động khoa học công nghệ, số đề tài, công trình khoa học, giáo trình, tài liệu giảng dạy được nghiệm thu ngày càng nhiều về số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của Trường.Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên có bước chuyển biến tích cực. Số đề tài do sinh viên thực hiện tăng cao so với những năm trước. Sinh viên của Trường đã đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và cấp thành phố.



Đối với hoạt động hợp tác quốc tế, Trường đã và đang thực hiện các chương trình hợp tác nổi bật như:
Thực hiện chương trình hợp tác đào tạo với nước CHDCND Lào theo sựchỉ đạo của Bộ Tài chính. Trong các năm qua, Trường đã tích cực hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng thuộc Bộ Tài chính nước CHDCND Lào trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Tài chính Lào. Trường đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo liên thông đại học ngành kế toán và tài chính - ngân hàng; đào tạo cao học ngành Quản trị kinh doanh tại Trường Cao đẳng Tài chính miền Nam Lào. Trường đã cấp các suất học bổng đại học và sau đại học cho con em cán bộ ngành Tài chính Lào sang học tại Trường Đại học Tài chính - Marketing. Trường còn giúp Trường Cao đẳng Tài chính miền Nam Lào xây dựng đề án nâng cấp Trường thành Học viện Kinh tế - Tài chính Chămpasắc theo chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính hai nước. Chương trình hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Tài chính - Marketing với Bộ Tài chính Lào và Trường Cao đẳng Tài chính Nam Lào có hiệu quả tốt, được phía bạn đánh giá cao.



Chương trình hợp tác với tổ chức Mercy Relief (Singapore) thực hiện dự án “Tiếng Anh cho mọi người” tại Tp. Hồ Chí Minh, Tp. Đà Nẵng, các tỉnh Thái Bình, Bắc Ninh và Thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào. Dự án này đã được các địa phương khen ngợi và dự án đã được thực hiện rất thành công.
Bên cạnh các chương trình hợp tác đó, Trường cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo sau đại học, trao đổi giảng viên và sinh viên với Trường Đại học HELP, Malaysia; Trường Đại học Bách khoa vùng Tây Bắc Mỹ (NPU); Trường Đại học Miramar của Hoa Kỳ; Trường Đại học Algoma, Canada; Trường Đại học Jame Cook, Học viện Quản lý Nanyang của Singapore,… Đặc biệt, Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép thực hiện Chương trình liên kết đào tạo cấp bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh với Trường Đại học HELP, Malaysia.
Trong 35 năm qua, cơ cấu tổ chức nhà trường có sự thay đổi cùng với quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.Hiện nay, Trường Đại học Tài chính - Marketing đã xây dựng cơ cấu tổ chức bộ máy hợp lý, phục vụ nhu cầu phát triển của nhà trường.Đồng thời, bộ máy tổ chức nhân sự của Trường cũng đã được kiện toàn và hoạt động đồng bộ, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.



Ngoài ra, Cơ sở vật chất là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của nhà trường và nâng cao chất lượng đào tạo.Trong các năm qua, nhà trường đã tích cực tìm giải pháp cho vấn đề cơ sở vật chất vừa đáp ứng được nhu cầu đào tạo trước mắt, đồng thời tạo nền tảng lâu dài cho sự phát triển của Trường trong những năm tới. Việc đầu tư cho cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy, học tập, làm việc ngày càng được nhà trường quan tâm thích đáng, tiếp cận với công nghệ hiện đại như mạng internet, hệ thống mạng cục bộ ở các cơ sở của Trường.
Do những nỗ lực to lớn trong suốt 35 năm qua, tập thể giảng viên, cán bộ, viên chức Trường Đại học Tài chính - Marketing đã phấn đấu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương tín nhiệm cao, được Bộ Tài chính đánh giá là một trong những trường mạnh của Bộ. Với những thành tựu đạt được, Trường đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1997), Huân chương Lao động hạng Nhì (2005), Huân chương Lao động hạng Nhất (2009), Huân chương Độc lập hạng Ba (2011) và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, Trường còn vinh dự được Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng Huân chương IT-SA-LA hạng III.




Có được những thành quả lớn lao đó, trước hết là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Thành ủy, UBND Tp. HCM, của Đảng ủy khối các trường Đại học-Cao đẳng-THCN; sự hợp tác tích cực của các đơn vị bạn. Đặc biệt là nhờ có sự năng động, sáng tạo, nhiệt tâm, nhiệt tình của tập thể cán bộ lãnh đạo, quản lý cùng các cán bộ, viên chức của trường qua từng thời kỳ.
Phát biểu chào mừng tại buổi Lễ, TS. Nguyễn Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Tài chính đã hoan nghênh, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Trường đã đạt được trong suốt 35 năm xây dựng và phát triển. Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực các thế hệ thầy trò của Trường đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho nền kinh tế nước nhà trong 35 năm qua. Trong thời gian tới, Thứ trưởng hy vọng Trường Đại học Tài chính – Marketing tiếp tục phát huy thế mạnh, thực hiện chủ trương đổi mới công tác đào tạo của toàn ngành, tạo tiền đề quan trong, hình thành nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng, phát triển Trường lớn mạnh toàn diện, đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành tài chính và xã hội.



Có mặt trong buổi lễ còn có sự hiện diện của các quý vị đại biểu, lãnh đạo Đảng – Nhà Nước; các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo cao cấp đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, Trường Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ở Trung ương, địa phương và các tỉnh thành khu vực phía nam hợp tác đào tạo với trường; về khách quốc tế có đoàn đại biểu bộ Tài chính nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đại diện các cơ quan tổng lãnh sự, lãnh sự quán tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng nằm trong các hoạt động kỉ niệm 35 ngày thành lập Trường, tối ngày 7/9/2011 vừa qua, tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh (291 Cách Mạng Tháng Tám, Quận 10, Tp. HCM - PV) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc được mang tên “Chấp Cánh Ước Mơ” do Đoàn trường tổ chức.
Thông qua các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp do chính các sinh viên của trường trình diễn đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh trong 35 năm hình thành và phát triển vừa qua của Trường Đại học Tài chính – Marketing.





 Bên cạnh đó còn có sự góp mặt của các ca sĩ khách mời như SiuBlack, Hạ Trâm, Nhóm 5 dòng kẻ, MTV đã xua tan đi cái se lạnh bớt chợt ở nơi đây, thay vào đó là sự bùng nổ về cảm xúc của mỗi khán giả khi được thưởng thức những tinh hoa trong nghệ thuật được hội tụ bởi lòng tự hào, sự quyết tâm cho một thương hiệu Đại học Tài chính – Marketing không ngừng được bay cao và bay xa hơn nữa!
Sau đây là một số hình ảnh trong đêm diễn:







Bài viết và hình ảnh: Hồng Quân - PVT

Leave a Reply

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting